วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ภูมิศาสตร์การท่องเที่ยวไทย:ภาคตะวันตก และจังหวัดราชบุรี

ภาคตะวันตก (ประเทศไทย)
ภาคตะวันตก เป็นภูมิภาคย่อยทางตะวันตกของประเทศ โดยทั่วไปยังถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของภาคกลาง (ภาคกลางเดิม ที่รวมทั้งภาคตะวันตก และภาคตะวันออกด้วย) แม้ว่าจะจัดรวมอยู่ใน "ภาคตะวันตก" แต่ในภูมิภาคนี้ยังมีความหลากหลาย ตามลักษณะทางภูมิศาสตร์ซึ่งแตกต่างกันค่อนข้างมาก



การแบ่งภูมิภาค

      การแบ่งภูมิภาคตามราชบัณฑิตยสถาน แบ่งภาคตะวันตกประกอบไปด้วย 5 จังหวัดอย่างเป็นทางการ
 แผนที่ภาคตะวันตก กำหนดตามสภาพภูมิศาสตร์โดยบัณฑิตยสถาน

       การจัดแบ่งภูมิภาคตามคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แบ่งภาคตะวันตกประกอบด้วย 8 จังหวัด[1] ได้แก่
 แผนที่ภาคตะวันตก กำหนดตามสภาพเศรษฐกิจและสังคมโดยคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

        อาชีพของคนในภาคตะวันตก
       ประชาชนส่วนใหญ่ปลูกพืชไร่ เช่น อ้อย มันสำปะหลัง อุตสาหกรรมการเกษตร อุตสาหกรรมในครัวเรือน อุตสาหกรรมหนัก กลาง เบา มีมากในจังหวัดราชบุรี โดยมีอำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมและการพาณิชยกรรมในภาคตะวันตก

จังหวัดราชบุรี
ตราประจำจังหวัดราชบุรี

ตราประจำจังหวัด
คำขวัญจังหวัดราชบุรี
 
" คนสวยโพธาราม         คนงามบ้านโป่ง
          เมืองโอ่งมังกร            วัดขนอนหนังใหญ่
     ตื่นใจถ้ำงาม               ตลาดน้ำดำเนิน
             เพลินค้างคาวร้อยล้าน      ย่านยี่สกปลาดี "

ที่มาของคำขวัญราชบุรี

         คนสวยโพธาราม   สันนิษฐานว่าคงมีที่มาจากพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวในคราวเสด็จพระราชดำเนินกลับจากประพาสไทรโยค ทางชลมารคครั้งที่ 3 ในปี พ.ศ.2431แล้วได้ประทับพักร้อนบนพลับพลาและเสด็จประพาสตลาดโพธาราม    ซึ่งราษฎรทั้งชาวไทย   จีน   มอญ   และลาวเฝ้ารับเสด็จด้วยเครื่องแต่งกาย  และเครื่องประดับสวยงสมจนมีพระราชดำรัสชมว่า   "คนโพธารามนี้สวย"    หรืออีกนัยหนึ่งหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ได้อธิบายไว้ว่าเมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนินนำกองเสือป่าไปซ้อมรบที่ค่ายหลวงบ้านไร่อำเภอโพธาราม    ได้มีราษฎรชาวโพธารามรับเสด็จถวายการรับใช้อย่างใกล้ขิด จึงมีพระราชดำรัสชมว่า "คนสวยโพธารามสวยมีน้ำใจดี"
               คนงามบ้านโป่ง     สันนิษฐานว่าคงมีที่มาจากพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวในคราวเสด็จพระราชดำเนินกลับจากประพาสไทรโยคทางชลมารคครั้งที่ 3 ในปี พ.ศ. 2431    ขณะพระราชดำเนินถึงบ้านโป่งนายอำเภอนำราษฎรไปเฝ้ารอรับเสด็จเป็นจำนวนมาก      เมื่อเสด็จขึ้นฝั่งทรงเห็นราษฎรที่มาเฝ้าแต่งกายเรียบร้อบและหมอบกราบกันอย่างพร้อมเพรียงสวยงามจึงมีพระราชดำรัสชมว่า"คนบ้านโป่งนี้งาม" ทั้งนี้คำขวัญที่ว่า "คนสวยโพธาราม คนงามบ้านโป่ง"    นั้นเป็นคำขวัญที่บ่งบอกถึงจริยธรรมอันดีงามของชาวโพธารามและชาวบ้านโป่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นผู้มีน้ำใจไมตรีอันดีงาม พูดจาไพเราะ  และงามพร้อมด้วยกิริยามารยาท
เมืองโอ่งมังกร  ที่มามาจากการที่ราชบุรีเป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงด้านอุตสาหกรรมผลิตเครื่องเคลือบดินเผาที่มีคุณภาพโดยเฉพาะโอ่งมังกรซึ่งมีประวัติการผลิตที่ยาวนานและเป็นที่รู้จักกันดีทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดราชบุรีในปัจจุบัน              
 
วัดขนอนหนังใหญ่     มีที่มาจากการที่หนังใหญ่วัดขนอน ตำบลสร้อยฟ้า อำเภอโพธาราม นับเป็นหนังใหญ่ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่ามีการสืบทอดกันมายาวนานนับเป็นร้อยปีและมีการอนุรักษ์กันอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด  ตลอดจนเป็นหนังใหญ่ที่หลงเหลืออยู่เพียงไม่กี่คณะในประเทศไทยที่ยังคงมีการสืบทอดอยู่ในปัจจุบัน
ตื่นใจถ้ำงาม มีที่มาจากการที่ราชบุรีเป็นจังหวัดที่มีถ้ำในภูเขาหินปูนซึ่งมีหินงอกหินย้อยสวยงามเป็นจำนวนมากจังหวัดหนึ่งของประเทศไทย โดยเฉพาะถ้ำเขาบินและถ้ำจอมพลที่มีผู้ชมเป็นจำนวนมากในแต่ละปี
ตลาดน้ำดำเนิน   มีที่มาจากการที่จังหวัดราชบุรีเป็นที่ตั้งของตลาดน้ำดำเนินสะดวก อำเภอดำเนินสะดวก ซึ่งเป็นตลาดน้ำที่มีชื่อเสียงรู้จักกันดีทั่วโลกและกลายเป็นสัญลักษณ์ทางการท่องเที่ยวของประเทศไทยอย่างหนึ่งในปัจจุบัน
เพลินค้างคาวร้อยล้าน      มีที่มาจากการที่จังหวัดราชบุรีเป็นที่ตั้งของถ้ำหินปูนที่วัดเขาช่องพราน อำเภอโพธาราม ที่มีค้างคาวอยู่อาศัยเป็นจำนวนหลายล้านตัว ซึ่งในช่วงเย็นของแต่ละวันค้างคาวเหล่านี้จะพากันบินออกหากินอย่างเป็นแถวยาวเป็นระเบียบไม่ขาดสาย และในช่วงเช้ามืดของแต่ละวันก็จะพากันบินกลับเข้าถ้ำอย่างเป็นระเบียบเช่นกัน อันเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่หาชมได้ยากยิ่ง
ย่านยี่สกปลาดี      มีที่มาจากการที่ลำน้ำแม่กลองช่วงที่ไหลผ่านจังหวัดราชบุรีเป็นที่อยู่อาศัยของปลายี่สกซึ่งเป็นปลาที่มีเนื้ออร่อยและหายาก ตลอดจนมีราคาแพงกว่าปลาน้ำจืดชนิดอื่น ๆของประเทศไทย
จัง
 
อาณาเขตการปกครอง :
             
                      จังหวัดราชบุรี มีเนื้อที่ทั้งสิ้นประมาณ 5,196 ตารางกิโลเมตร แบ่งเขตการปกครอง
ออกเป็น 10 อำเภอ คือ อำเภอเมืองราชบุรี
                                      อำเภอโพธาราม
                                      อำเภอดำเนินสะดวก
                                      อำเภอปากท่อ
                                      อำเภอจอมบึง
                                      อำเภอบางแพ
                                      อำเภอวัดเพลง อำเภอสวนผึ้ง
                                      อำเภอบ้านโป่ง
                                      อำเภอบ้านคา


ทิศเหนือ ติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี
ทิศใต้ ติดต่อจังหวัดเพชรบุรี
ทิศตะวันออก ติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม และนครปฐม
ทิศตะวันตก ติดต่อสหภาพพม่า

แผนที่จังหวัดราชบุรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น